Dinh dưỡng

Những thực phẩm tốt nhất cho người ngoài 50 tuổi

Bước sang độ tuổi trung niên, đặc biệt là giai đoạn từ 50 tuổi trở lên, cơ thể con người bắt đầu thoái hóa, việc thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt cho phù hợp để làm chậm quá trình lão hóa, gìn giữ lâu nhất vẻ thanh xuân và cơ thể khỏe mạnh là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất cho người ngoài 50 tuổi.

1, Sự thay đổi trong cơ thể khi bước sang tuổi 50

Nếu so sánh cuộc đời con người như một ngọn đồi thì tuổi 50 chính là đỉnh đồi, bước sang tuổi 50 là bạn bước qua sườn dốc bên kia. Cơ thể bắt đầu lão hóa nhanh chóng, và bạn phải trải qua nhiều nguy cơ về sức khỏe như:

  • Các khối cơ suy giảm, chảy xệ, mỡ thừa tăng lên.
  • Xương lão hóa, gặp nhiều vấn đề về xương khớp.
  • Trí nhớ suy giảm.
  • Hệ tiêu hóa kém, dễ bị táo bón.
  • Tâm sinh lý xáo trộn do trải qua quá trình tiền mãn kinh, mãn kinh.

Lúc này, việc bạn cần làm là quan tâm đến những thay đổi của cơ thể, lắng nghe cơ thể mình và xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học, bổ sung những thực phẩm cần thiết.

2, Những thực phẩm tốt nhất cho người ngoài 50 tuổi

các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe người cao tuổi

2.1. Rau quả giàu chất xơ

Chất xơ trong rau củ quả có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của những người ngoài 50 tuổi: điều hòa lượng đường trong máu, giảm cholesterol, bảo vệ đường ruột, hạn chế việc tặng cân…

Các loại rau quả giàu chất xơ nhất có thể kể đến như: bắp cải, súp lơ xanh, bắp (ngô), các loại đậu, củ cải đường, cà rốt, táo, bưởi, dâu tây, quả mâm xôi, chuối…

Hãy nhớ bổ sung nhiều rau quả giàu chất xơ trong thực đơn hàng ngày của bạn và gia đình nhé.

2.2. Bổ sung protein từ thực vật

Protein có vai trò vô cùng quan trọng với cơ thể, tuy nhiên, protein từ động vật cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe của những người ngoài 50 tuổi, do đó, bổ sung protein từ thực vật là sự lựa chọn hoàn hảo.

Protein thực vật có nhiều trong các thực phẩm như: ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu. Ngoài nguồn protein tốt, các thực phẩm ngày còn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cũng như các khoáng chất lành mạnh giúp xương chắc khỏe.

2.3. Bổ sung thực phẩm chứa các vitamin nhóm B

Vitamin B6 giúp ngăn ngừa các bệnh về tim được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như: chuối, khoai tây, quả lựu. Trong khi đó, vitamin B12 giúp hệ thần kinh khỏe mạnh có nhiều trong trứng, cá và thịt gà.

2.4. Dinh dưỡng tuyệt vời từ trứng

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, lại không chứa nhiều calo. Trứng giàu omega-3, choline tốt cho hệ thần kinh cũng như giúp quá trình trao đổi chất diễn ra lành mạnh cùng với chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin quan trọng cho đôi mắt.

2.5. Vitamin K từ húng quế

Vitamin K rất cần thiết cho xương khỏe mạnh, và húng quế là một loại rau rất giàu vitamin K. Đây là loại rau quen thuộc, dễ trồng, dễ mua ở Việt Nam, vậy không có lý do gì để không bổ sung vào bữa ăn để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, loãng xương, tiểu đường và ung thư.

2.6. Các loại quả hạch

Các loại quả hạch như: hạnh nhân, óc chó, mắc ca là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và là thực phẩm tốt cho người ngoài 50 tuổi, rất tốt cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều selen, canxi, sắt, đồng, magie, manga, kali, phốt pho, kẽm, chất xơ, giúp duy trì lượng cholesterol tốt, ngăn ngừa đông máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Không chỉ vậy, vitamin A, E trong các loại quả hạch còn giúp phụ nữ ngoài 50 duy trì làn da khỏe đẹp.

2.7. Bổ sung kẽm từ thực phẩm

Kẽm giúp cân bằng hormone, do đó, hãy bổ sung kẽm vừa đủ cho cơ thể, tốt nhất từ thực phẩm như: hàu, tôm, cua và cả hạt điều.

Cùng với việc bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm, điều quan trọng bạn cần làm là duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh: thường xuyên tập luyện, ngủ đủ giấc, tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… và luôn suy nghĩ, sống tích cực nhé.

Các tin liên quan